Nộm bún giá

Từ những sợi bún trong, trắng ngần các bà nội trợ có thể khéo léo sáng tạo và chế biến thành nhiều món ăn truyền thống khác nhau… Nhưng có  một món ăn mà ít được mọi người biết đến đó là: nộm bún giá. Đây là món ăn dân dã, dễ làm và mang hương vị rất đặc biệt.

Nộm bún không cầu kỳ, nhưng đòi hỏi nhiều công đoạn và có phần tỉ mẩn. Nguyên liệu để làm nên món ăn này dễ tìm, dường như đi bất kỳ chợ cóc nào cũng có thể mua được. Tùy theo khẩu phần người ăn trong gia đình mà ước tính lượng mua cho phù hợp.



Với món ăn này chọn nguyên liệu là khâu được các bà nội trợ đặt lên hàng đầu. Nộm bún có hai thứ quan trọng không thể thiếu đó là bún và giá. Bún nên chọn loại sợi nhỏ, trong và mềm. Nên đi chợ vào sáng sớm để chọn được mẻ bún mới ra lò, sờ tay vào cảm giác thấy hơi nóng là yên tâm nhất.

Chọn giá đỗ cũng vậy, nếu không cẩn thận sẽ mua nhầm phải loại giá ôi khi trộn với bún sẽ mất đi vị giòn, mát của giá. Nên chọn những cọng giá đỗ có độ dài vừa phải từ 2 – 4 cm, giá mập, không bị gẫy, dập, không thâm và có màu trắng là đủ tiêu chuẩn. 

Góp phần tạo nên thành công của món ăn đặc biệt này còn có sự trợ giúp đắc lực của các loại gia vị như: chanh, rau mùi (ngò), hành tây, lạc (đậu phộng). Chọn và mua nguyên liệu ngon, tươi mới là công đoạn được coi là công phu nhất, khó khăn nhất đối với các bà nội trợ.

Nếu như chọn nguyên liệu được coi là khâu khó tính nhất yêu cầu kinh nghiệm mua hàng của các bà, các chị thì khâu chế biến có vẻ dễ dãi hơn. Chỉ cần đun nước sôi rồi nhanh tay thả giá vào, đảo qua đảo lại cho mất đi vị ngai ngái ban đầu của giá đỗ sống, rồi sau đó để cho ráo nước. Khi trần qua nước sôi phải chú ý không để giá bị nát vì nếu nát khi ăn sẽ không cảm nhận được độ giòn, thanh mát của giá. Lạc rang đem giã nhuyễn, rau sống thái sợi mỏng, nhỏ. Tất cả đem trộn đều cho đến khi gia vị ngấm dần len lỏi vào từng sợi bún, từng cọng giá thì khi ấy món nộm bún của chúng ta hoàn thành. Xúc nộm ra đĩa rắc thêm lạc với dăm ba lát ớt thái mỏng, sức hấp dẫn của món ăn có lẽ chiếm được cảm tình của cả những người sành ăn nhất...

Vị thanh mát của giá đỗ, vị béo ngây của lạc rang, độ mềm của những sợi bún, vị chua ngọt đan xen giữa chanh và đường, tất cả sẽ quyện chặt vào nhau và đem đến cho người thưởng thức một dư vị khó tả nơi đầu lưỡi.

Chúng tôi vẫn thường đùa nhau rằng: nộm bún giá là thức quà quen thuộc của con nhà nghèo, nó như một món ăn chay mang chút gì đó của hương đồng gió nội. Bởi một lẽ đơn giản, trong tất cả nguyên liệu để tạo nên món ăn này không tìm thấy chút gì của thịt mà nó là sự góp nhặt những gì giản đơn nhất, tinh tế nhất của các loài rau, loài thực vật.

Với tiết trời nóng bức của Hà Nội có không ít người muốn lựa chọn món ăn khác ngoài cơm, phở. Mong rằng nộm bún giá sẽ là món ăn thay đổi khẩu vị để làm mới hơn nữa thực đơn trong bữa cơm gia đình bạn.