Dưa góp

Bữa cơm thanh đạm trong gia đình của người Việt xưa thường có món dưa góp. Dưa góp có thể làm từ su hào, đu đủ nhưng thường dùng nhất là dưa chuột (hay còn gọi dưa leo).

Ngày nay, nhiều người vẫn chuộng món ăn thanh đạm, giản dị này, nhất là vào mùa hè. Món dưa góp tưởng đơn giản nhưng để làm món dưa góp ngon đòi hỏi người làm phải khéo tay, có kinh nghiệm và “sành” ăn.

Nguyên liệu cho món dưa góp gồm dưa chuột, giá đỗ, lạc rang giã dập, tía tô hoặc kinh giới, dấm gạo, đường, gia vị và ớt thái nhỏ. Để món dưa góp ngon ngọt mà không bị ra nhiều nước thì phải chọn dưa chuột tươi, đặc ruột (nên dùng dưa ta, không dùng dưa lai). Nếu dưa nhiều ruột thì nên nạo bớt đi.

Dưa chuột vào mùa hè rất dễ mua. Sau khi cắt bỏ hai đầu và ngâm dưa chuột với nước muối, chẻ đôi, thái vát, độ mỏng vừa phải và không nạo vỏ để dưa giòn, không bị nát.

Giá đỗ tươi, mẫm và phải được ngắt bỏ phần mũ giá (mầm) để khi làm dưa góp không bị tanh. Rửa sạch giá đỗ và rau thơm rồi vớt ra rổ để ráo nước.

Cho giấm gạo vào bóp nhẹ nhàng với dưa chuột, ngâm khoảng 10 phút cho ngấm chua. Sau đó đem vắt sạch nước giấm. Nhiều người không bóp dưa với giấm mà dùng muối và cho giấm vào sau.

Sau khi bóp dưa với giấm, đổ giá đỗ, rau thơm thái nhỏ và nêm gia vị vào. Cho một chút đường, nước mắm [chay], bột ngọt vào trộn đều lên, sau đó ớt thái chỉ cho vào. Nêm cho vừa với khẩu vị. Trộn hỗn hợp xong thì để ngâm một lát cho ngấm gia vị. Lúc này dưa góp sẽ ra nước. Do đó, trước khi ăn sẽ chắt bớt nước đi và mới trộn lạc vào. Làm như vậy lạc sẽ thơm, giòn mà không bị ngấm nhiều nước nên sẽ không bị mềm.

Món dưa góp dân dã sẽ làm cho bữa cơm thanh đạm trong những ngày hè ngon hơn.

Món dưa góp dân dã sẽ làm cho bữa cơm thanh đạm trong những ngày hè ngon hơn.

Đĩa dưa góp dân dã vừa có vị chua của giấm, vị ngọt của đường, vị cay của ớt và vị mặn của muối, cùng với đó là mùi thơm và cảm giác tê tê của rau kinh giới và tía tô, ăn vào thì thấy mát ruột, tạo cảm giác mát mẻ, sảng khoái hơn trong những ngày hè nắng nóng.

Món dưa góp chính là sự hòa hợp giữa nhiều màu sắc và mùi vị khác nhau, chua cay mặn ngọt. Nó cũng được ví như sự gắn bó tình cảm của người dân Việt Nam trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Dưa chuột mua về làm dưa góp không hết có thể đem thái lát nhỏ đắp lên da mặt để làm mát da, trắng da và giảm nếp nhăn. Đây là một trong những thói quen làm đẹp mang lại hiệu quả tốt được rất nhiều chị em áp dụng.