Chè mít

June is jackfruit season. Vietnamese vegan jackfruit pudding consists of jackfruit (cut in thin strips), coconut juice, tapioca pearls (boiled and drained), corn starch, and a bit of sugar to desired sweetness. Boil coconut juice with some sugar. Turn off the heat, then add tapioca pearls and jackfruit strips. Add some corn starch & water mixture to the dessert to achieve desired consistency (can be like corn chowder). Scoop into a small bowl; pour coconut milk on top. This vegan dessert is very fragrant and can be eaten with ice on those hot, leisurely summer days.

Ngọt ngon chè mít
Thanh Nga

Khi nắng tháng sáu ngập tràn khắp muôn nơi cũng là lúc những trái mít trên cành cựa mình chín, đã nghe đâu đây trong làn gió thoảng, huơng mít nhà ai chín thơm lừng khắp các nẻo đường quê.

Nhân dịp nghỉ hè, nhóm bạn thời sinh viên quyết định tụ tập về quê đổi không khí. Đang mùa mít chín, biết chúng tôi chưa bao giờ thưởng thức chè mít nên mẹ bạn đãi chúng tôi món ngon mà dù có tiền cũng khó mà mua được ở những hàng chè ngoài phố hiện nay.

Dù đã thưởng thức nhiều món ngon từ mít như mít ngào đường, mít phơi khô hay đơn giản chỉ là những múi mít chín thơm nồng nàn, nhưng khi mẹ bạn bê ra một mâm cả chục chén chè mít thơm ngát là mấy đứa chúng tôi không khỏi mắt tròn mắt dẹt, trầm trồ khen ngợi khi thưởng thức món ngon rất lạ miệng, rất thơm ngon này.



Nấu chè mít tương đối đơn giản. Nguyên liệu chỉ là những múi mít chín, nước dừa, đường, bột báng, bột năng và nước cốt dừa.

Mít phải chọn loại mít ráo, vừa chín tới. Nếu mít chín quá sẽ bị nhũn, không thơm nồng và vị không giòn. Những múi mít vàng ươm được thái thành những sợi dài, mảnh. Bột báng ngâm chừng nửa giờ rồi luộc chín, vớt ra xả với nước sạch cho rời từng hạt, để ráo.

Đun sôi nước dừa với một lượng đường vừa đủ để tạo độ ngọt cho nước dừa. Khi nước dừa sôi thì tắt bếp, cho mít thái sợi và bột báng vào. Tiếp tục cho bột năng vào khuấy cho đến khi món chè đặc sánh lại là được.

Chè được múc ra từng chén nhỏ. Chè mít có thể ăn kèm đá hay ướp lạnh. Khi ăn, rưới một ít nước cốt dừa lên phía trên. Lúc này nhìn chén chè thật bắt mắt với màu trắng sóng sánh của nước cốt dừa, màu vàng óng của những sợi mít ẩn mình bên dưới cùng những hạt bột báng bé xinh, trong suốt.

Hương vị của chè mít thật không thể chê vào đâu được. Vị ngọt, giòn của mít quyện với vị thanh, béo của nước dừa và nước cốt dừa cùng hương thơm lừng của mít và man mát của bột năng, thật thơm ngon, thật lạ miệng mà những món chè khác không thể nào có được.

Chúng tôi thưởng thức một lúc là hết vèo cả chục chén chè mít thơm ngon mà vẫn còn thòm thèm lắm. Khi chia tay ra về, mẹ bạn còn tặng theo trái mít chín để về phố thực hành nấu chè mít vừa mới học được trong chuyến dã ngoại về quê.