Mì căn luộc


Rất dễ làm, mua bột Vital Wheat Gluten ở chợ Whole Foods, được làm bằng bột mì lứt với nước, thấy cũng tốt. Có cách làm sẵn trong hộp. Đây là mì căn căn bản, còn có công thức làm mì căn ướp nữa. Luộc bằng nước lèo thì mì căn sẽ thấm ngon hơn là luộc bằng nước lã.
Công thức cho 14 oz mì căn

  • 1+1/3 cup bột Vital Wheat Gluten
  • 1+1/3 cup nước (nước ít khô khó nhồi)
1. Cho nước vào tô, cho bột. Quậy, xong nhồi cho đến khi đều và dai (khoảng 5 phút). Cuộn cây tròn dầy khoảng 1 1/2 inch, để bột nghỉ 15 phút trong khi sửa soạn nước lèo.

2. Nấu nước lèo cho vừa sôi tim (đừng sôi quá, mì căn sẽ bị cứng). Vặn nhỏ lửa.  Cắt mì căn dầy khoảng 1/4 inch. Cho vô nước lèo. Đậy nắp nấu khoảng 2 tiếng (DS cho vô nồi slow cooker, nấu low đến sáng). Nếu không ăn liền thì cứ ngâm vô nước lèo để nguội, cho vô tủ lạnh.
(DS coi trong vegweb.com thấy khi luộc đừng để cho nước sôi bùng, mì căn sẽ bị cứng, nếu thấy sắp sửa sôi thì thêm 1 xíu nước lạnh)

*Chú ý:
-nhồi bột càng nhiều càng dai, nên tùy theo khẩu vị mà nhồi nhiều hay ít
-bạn có thể kéo ra thành miếng mỏng, vừa kéo vừa cuốn, rồi vo tròn làm vò viên, hay làm kiểu nào mà bạn thích
-đây là mì căn  ướp 1/2 cup bột mì căn, 1/4 m ngũ vị hương, 2 m cafe nutritional yeast (không có cũng được), 1 m canh nước tương, 7 m canh (1/2 cup trừ 1 m canh) nước. Cứ nhớ là bao nhiêu cup bột thì bao nhiêu cup chất lỏng (dùng gì đong bột thì lấy cái đó đong nước). Luộc bằng nước lã, bạn có thể luộc bằng nước lèo cho ngon hơn.